Trang chủ » Tin tức » Chuyên mục sức khỏe » Phòng chống tác hại thuốc lá » Thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi như thế nào?

Thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi như thế nào?

 

Khi mang thai, việc hít phải khói thuốc lá hay hút thuốc lá đều gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với bà bầu. Giai đoạn mang thai rất nhạy cảm và hành vi hút thuốc lá dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi trước, trong, và sau khi em bé chào đời. Vậy thuốc lá có ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Những điều cần biết về thuốc lá

Trong một điếu thuốc lá thông thường có chứa hơn 4000 loại hóa chất khác nhau, điển hình là nicotine, carbon monoxide, acetone, arsenic, methane, polonium…

Thuốc lá điện tử hay còn gọi là “Vape” là những lựa chọn mới cho người có thói quen hút thuốc. Đã có nhiều trường hợp có thể giảm liều từ đó cai hẳn thuốc lá nhờ chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, loại thuốc lá “công nghệ cao” này cũng gây nghiện cho không ít người dù ban đầu không hút thuốc nhưng đã thử vì tính tò mò. Trên thực tế, dù thuốc lá điện tử có rất ít hoặc không có nicotine, nhưng độ độc hại của nó không hề kém cạnh thuốc lá thông thường.

Ngoài ra, một loại thuốc lá cũng khá phổ biến hiện nay là thuốc lá không khói. Các sản phẩm thuốc lá không khói được sản xuất dưới nhiều hình thức khác nhau, như thuốc hít, thuốc ngậm, và các sản phẩm thuốc lá hòa tan. Tất cả các sản phẩm thuốc lá không khói đều chứa nicotine. Chúng cực kỳ gây nghiện. Việc bỏ dùng loại thuốc lá này cũng gian nan như việc cai thuốc lá thông thường.

Khói thuốc lá cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thai nhi. Khói thuốc lá (còn gọi là hút thuốc lá thụ động) là sự kết hợp của khói từ một điếu thuốc đang cháy và khói thở ra từ người hút. Nếu phụ nữ đang mang thai hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS). Hội chứng SIDS còn được gọi là những cái chết trong nôi (crib death, cot death), là cái chết xảy đến đột ngột mà không rõ nguyên nhân ở đứa trẻ chưa đầy một tuổi.

2. Ảnh hưởng của thuốc lá tới thai nhi

Khi phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá, chất nicotine và các loại chất độc hại khác sẽ đi qua phổi vào trong máu của bạn và đi trực tiếp đến em bé. Điều này có thể gây ra các nguy cơ sau:

    • Thai nhi bị phát triển chậm
    • Tăng nguy cơ sinh non
    • Gây ra các tổn thương não và phổi cho thai nhi
    • Tăng nguy cơ thai chết lưu

      Ảnh hưởng của thuốc lá tới trẻ sơ sinh

      Trẻ sơ sinh đặc biệt rất dễ bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá. Dưới đây là những tác hại của khói thuốc lá đến sức khỏe lâu dài của trẻ nhỏ:

      Ảnh hưởng của thuốc lá tới phụ nữ mang thai

      Phụ nữ mang thai thường có sức đề kháng yếu hơn bình thường. Dù là vô tình hay cố ý tiếp xúc với khói thuốc lá đều gây ra những ảnh hưởng nghiệm trọng tới bà mẹ đang mang thai. Những tác hại từ thuốc lá có thể gây ra:

        • Thai ngoài tử cung (chất Nicotin trong thuốc lá có thể gây co thắt trong các ống dẫn trứng, những cơn co thắt này làm cản trở phôi thai đi qua để vào tử cung. Kết quả là phôi thai làm tổ ngoài tử cung, nó sẽ nằm ở ống dẫn trứng hoặc trong ổ bụng).
        • Ảnh hưởng xấu tới nhau thai.
        • Gặp các vấn đề về tuyến giáp.
        • Vỡ ối sớm.
      • Ngăn ngừa ảnh hưởng bởi khói thuốc lá đối với bà mẹ mang thai là việc làm cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi. Bà bầu nên tránh đến những nơi đông người cũng như các thành viên trong gia đình cũng chủ động loại bỏ khói thuốc khi có phụ nữ mang thai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *