Trang chủ » Tin tức » Chuyên mục sức khỏe » Chăm sóc mẹ và bé » “ĐIỀU HÒA KINH NGUYỆT” ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN TƯƠNG LAI SẢN KHOA

“ĐIỀU HÒA KINH NGUYỆT” ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN TƯƠNG LAI SẢN KHOA

Thuật ngữ “điều hòa kinh nguyệt” nghe có vẻ nhẹ nhàng, nhiều người hiểu là một phương pháp đơn giản, vô hại giúp cho kinh nguyệt điều hòa lại. Chính thuật ngữ nhẹ nhàng ấy đã khiến không ít chị em phụ nữ lạm dụng và đôi khi xem nó như một biện pháp ngừa thai. Thực chất “điều hòa kinh nguyệt” chính là phương pháp chấm dứt thai kỳ không mong muốn bằng cách hút thai ra khỏi buồng tử cung. Thuật ngữ này không phản ánh đúng ý nghĩa của thủ thuật, khiến nhiều người hiểu nhầm và lạm dụng nên ngày hiện nay người ta dùng thuật ngữ “hút thai” để thay thế thuật ngữ “điều hòa kinh nguyệt”.


“Hút thai” là phương pháp dùng ống hút chân không hút thai ra khỏi buồng tử cung. Mặc dù đây là phương pháp tương đối nhẹ nhàng, ít đau nhưng cũng không ít tai biến có thể xảy ra cho người phụ nữ. Ngoài những tai biến tức thì như sốc thuốc, chảy máu, sót nhau, sót thai hay nhiễm trùng “hút thai” còn có thể để lại nhiều hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến tương lai sản khoa của người phụ nữ.


Viêm nhiễm đường sinh dục rất thường xảy ra sau hút thai, đáng sợ nhất là nhiễm Chlamydia trachomatis vì không hề có triệu chứng gì đặc biệt khiến người phụ nữ phải đi khám và điều trị. Tình trạng viêm nhiễm có thể làm niêm mạc tử cung tổn thương sau này khó đậu thai, nếu có thai cũng dễ sảy thai. Ngoài ra tình trạng viêm nhiễm cũng làm tổn thương niêm mạc vòi tử cung, hẹp hay tắc hoàn toàn vòi tử cung, viêm dính vùng chậu. Và đây chính là nguyên nhân khá phổ biến của thai ngoài tử cung và vô sinh.


Việc hút thai, nhất là hút thai nhiều lần có thể là nguyên nhân gây tổn thương hay mất lớp niêm mạc tử cung. Tổn thương này gây dính buồng tử cung, khiến người phụ nữ bị vô kinh, vô sinh. Nếu lớp căn bản của niêm mạc tử cung bị tổn thương nhiều thì việc làm tổ của trứng rất khó khăn ngay cả với các phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm.


Chính vì những hậu quả nặng nề của việc hút thai có thể chưa nhìn thấy ngay trước mắt như vậy nên các bạn hạn chế tối đa việc hút thai, nhất là đối với các bạn trẻ chưa có con. Các bạn trẻ chưa muốn có thai hay chưa lập gia đình nên chủ động áp dụng các biện pháp tránh thai để phòng ngừa những thai kỳ ngoài ý muốn. Nếu khi bắt buộc phải chấm dứt thai kỳ không mong muốn các bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn và thực hiện, hạn chế tối đa những tai biến có thể xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *