Trang chủ » Tin tức » Truyền thông giáo dục sức khỏe » “VẮC XIN SỞI QUAI BỊ RUBELLA CHỈ DÀNH CHO TRẺ EM” – ĐIỀU NÀY LIỆU CÓ ĐÚNG?

“VẮC XIN SỞI QUAI BỊ RUBELLA CHỈ DÀNH CHO TRẺ EM” – ĐIỀU NÀY LIỆU CÓ ĐÚNG?

“VẮC XIN NGỪA SỞI, QUAI BỊ VÀ RUBELLA CHỈ DÀNH CHO TRẺ EM” – ĐIỀU NÀY LIỆU CÓ ĐÚNG?

Tất cả trẻ em đều được khuyến khích tiêm vắc xin sở quai bị rubella. Nếu bạn là người lớn và chưa tiêm vắc-xin phòng, bạn cũng nên thực hiện việc tiêm này để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Bệnh sởi, quai bị và rubella là gì?

???? Là những căn bệnh do vi rút gây ra, sởi, quai bị và rubella đặc biệt dễ lây lan và có khả năng bùng phát thành dịch ở thời điểm giao mùa. Không chỉ xảy ra ở trẻ em, các bệnh này cũng xuất hiện ở người lớn chưa có hoặc chưa đủ miễn dịch hoặc đi vào vùng dịch, từ đó kéo theo tình trạng lây nhiễm, tạo thành dịch trong cộng đồng.

Sởi, quai bị và rubella là ba bệnh do virus gây ra và đều có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bệnh sởi thường khởi phát với các triệu chứng như sốt, ho, sổ mũi, viêm kết mạc (mắt đỏ), và vết phát ban đỏ xuất hiện từ mặt rồi lan rộng ra toàn cơ thể. Nếu virus sởi tấn công phổi, có thể gây viêm phổi. Ở trẻ lớn hơn, bệnh sởi có thể dẫn đến viêm não, gây co giật và tổn thương não.

Vắc xin sởi quai bị rubella
Bệnh sởi, quai bị và rubella là gì?

Virus gây bệnh quai bị thường làm sưng tấy tuyến nằm dưới tai, khiến mặt bị sưng lên bất thường. Trước khi có vắc-xin, quai bị là nguyên nhân phổ biến gây viêm màng não và điếc. Ở nam giới, bệnh quai bị còn có thể gây viêm tinh hoàn, dẫn đến nguy cơ vô sinh.

Rubella, hay còn gọi là bệnh sởi Đức, có thể gây phát ban nhẹ trên mặt, sưng hạch sau tai, và đôi khi gây sưng các khớp nhỏ và sốt nhẹ. Mặc dù hầu hết trẻ em hồi phục nhanh chóng mà không gặp vấn đề nghiêm trọng lâu dài, nhưng nếu một phụ nữ mang thai mắc rubella, điều này có thể dẫn đến sẩy thai. Đặc biệt, nếu nhiễm rubella trong ba tháng đầu thai kỳ, có ít nhất 20% nguy cơ em bé bị các dị tật bẩm sinh như mù, điếc, khiếm khuyết tim, hoặc chậm phát triển tâm thần.

Ai là người nên và không nên tiêm vắc xin sởi quai bị rubella?

Vắc xin sởi quai bị rubella thường được tiêm hai liều trong thời thơ ấu: lần đầu tiên khi trẻ từ 12-15 tháng tuổi và lần thứ hai khi trẻ từ 4-6 tuổi.

Vắc xin sởi quai bị rubella

Nếu bạn không chắc chắn mình đã mắc các bệnh này hoặc chưa tiêm vắc-xin, bạn có thể tiêm vắc-xin dành cho người lớn. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn:

  • Làm việc trong cơ sở y tế.
  • Đang có kế hoạch hoặc có thể mang thai.

Bạn không nên tiêm vắc-xin nếu:

  • Bạn đã từng bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc-xin sởi, quai bị và rubella.
  • Bạn bị dị ứng với gelatin hoặc neomycin.
  • Bạn đang có kế hoạch mang thai hoặc có thể mang thai trong 4 tuần tới. (Tiêm vắc-xin vẫn an toàn nếu bạn đang cho con bú).
  • Hệ miễn dịch của bạn đang yếu do sử dụng thuốc chữa ung thư, corticosteroids, hoặc mắc AIDS.

Những rủi ro và tác dụng phụ khi tiêm vắc xin sởi quai bị rubella

Tiêm vắc xin sởi quai bị rubella thường không gây tác dụng phụ nghiêm trọng. Hầu hết mọi người chỉ gặp các triệu chứng nhẹ như sốt, đau nhức nhẹ, hoặc nốt đỏ tại vị trí tiêm.

Vắc xin sởi quai bị rubella

Các tác dụng phụ ít phổ biến hơn có thể bao gồm:

  • Sốt (khoảng 1 trong 5 trẻ em)
  • Phát ban (khoảng 1 trong 20 trẻ em)
  • Sưng hạch (khoảng 1 trong 7 trẻ em)
  • Co giật (khoảng 1 trong 3.000 trẻ em)
  • Đau hoặc cứng khớp (khoảng 1 trong 100 trẻ em; phổ biến hơn ở người lớn, đặc biệt là phụ nữ)
  • Số lượng tiểu cầu thấp hoặc chảy máu (khoảng 1 trong 30.000 trẻ em)
  • Viêm não (khoảng 1 trong 1 triệu trẻ em)

Mặc dù đã có những lo ngại về mối liên hệ giữa vắc-xin và chứng tự kỷ trong quá khứ, nhưng hiện không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh vượt trội hơn so với các rủi ro tiềm ẩn.

Nhằm chủ động phòng tránh tình trạng bệnh chuyển nặng, để lại những biến chứng nghiêm trọng như vô sinh, viêm phổi, viêm não…, những đối tượng sau cần chủ động thực hiện tiêm ngừa đúng lịch và đủ liều:

????Trẻ em từ 1 tuổi
????Người lớn trong nhóm nguy cơ cao như sinh viên, nhân viên y tế, nhân viên quân sự… chưa có miễn dịch, chưa bị lây nhiễm.
????Phụ nữ có kế hoạch mang thai
????Đặc biệt, phụ nữ có kế hoạch mang thai được khuyến khích tiêm ngừa vắc xin sởi quai bị rubella từ ít nhất 1 tháng trước khi mang thai
???????????? BỆNH VIỆN PHỤ SẢN MÊKÔNG HIỆN ĐANG CÓ ĐẦY ĐỦ CÁC LOẠI VẮC XIN DÀNH CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN .????????????
✅Sử dụng vacxin là biện pháp phòng ngừa hiệu quả
✅Đừng trì hoãn để mất mát
✅Sức khoẻ nằm trong tay bạn
???????????? BỆNH VIỆN PHỤ SẢN MÊKÔNG luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp thắc mắc về lịch tiêm và thông tin vắc xin sởi quai bị rubella. Quý khách hãy liên hệ ngay để được giải đáp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *