Trang chủ » Tin tức » TẠI SAO NHŨ ẢNH 3D DẪN ĐẦU TRONG VIỆC PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ VÚ?

TẠI SAO NHŨ ẢNH 3D DẪN ĐẦU TRONG VIỆC PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ VÚ?

Chụp nhũ ảnh giúp cứu sống bệnh nhân. Các xét nghiệm sàng lọc này có thể phát hiện sớm ung thư vú, khi phương pháp điều trị có hiệu quả nhất. Nhưng bạn có thể tự hỏi loại chụp nhũ ảnh nào phù hợp với mình — Nhũ ảnh 3D hay 2D? Câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến này có thể giúp bạn quyết định.

Công nghệ chụp nhũ ảnh 3D là gì?

Chụp nhũ ảnh 3D, hay còn được biết đến với tên gọi chụp nhũ ảnh kỹ thuật số cắt lớp (DBT), là một kỹ thuật tiên tiến sử dụng nhiều hình ảnh hai chiều để tạo dựng hình ảnh ba chiều chi tiết của vú.

Nhũ ảnh 3D
Công nghệ chụp nhũ ảnh 3D là gì?

Thủ thuật này có thể được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Sử dụng như một công cụ sàng lọc để phát hiện sớm ung thư vú.
  • Dùng làm công cụ chẩn đoán để kiểm tra kỹ lưỡng những bất thường đã được phát hiện khi chụp nhũ ảnh 2D truyền thống.

Máy chụp nhũ ảnh 3D hoạt động bằng cách chụp nhiều ảnh X-quang với liều thấp từ các góc độ khác nhau của mỗi bên vú. Sau đó, phần mềm máy tính sẽ xử lý những hình ảnh lát cắt mỏng này để tái tạo thành hình ảnh 3D chi tiết, giúp bác sĩ có cái nhìn rõ ràng hơn về cấu trúc bên trong của vú.

Dù chụp nhũ ảnh vẫn là công cụ sàng lọc ung thư vú hiệu quả nhất hiện nay, nhưng không phải loại ung thư vú nào cũng có thể được phát hiện qua phương pháp này.

Sự khác biệt giữa chụp nhũ ảnh 2D và 3D là gì?

Chụp nhũ ảnh 2D truyền thống cung cấp hình ảnh X-quang hai chiều của mỗi bên vú, thường được chụp từ hai góc độ khác nhau, tổng cộng là bốn hình ảnh. Chụp nhũ ảnh 3D (còn gọi là chụp cắt lớp vú kỹ thuật số) chụp nhiều hình ảnh hơn của mỗi bên vú. Máy tính sẽ lắp ráp những hình ảnh này thành các mặt cắt ngang hoặc lát cắt của mô vú.

Nhũ ảnh 3D
Sự khác biệt giữa chụp nhũ ảnh 2D và 3D là gì?

Khi bác sĩ xem hình chụp nhũ ảnh, bác sĩ thực sự có thể xem từng lát cắt, gần giống như việc xem một ổ bánh mì và nhìn vào từng lát cắt riêng lẻ.

Khả năng nhìn xuyên qua các lớp mô vú chồng lên nhau này có thể cải thiện khả năng phát hiện ung thư vú, đặc biệt là đối với những phụ nữ có mô vú dày đặc — vú có nhiều mô xơ và mô tuyến hơn mô mỡ. Điều này rất quan trọng vì vú dày đặc có thể khiến ung thư vú khó phát hiện hơn khi chụp nhũ ảnh 2D. Và việc có vú dày đặc làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Xem thêm: CHỤP NHŨ ẢNH VÀ CÁC XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC ĐỂ PHÁT HIỆN CÁC VẤN ĐỀ VỀ VÚ

Chụp nhũ ảnh 3D có cảm giác như thế nào?

Hoàn toàn giống với chụp nhũ ảnh 2D. Trong cả hai loại chụp nhũ ảnh, mỗi bên vú được nén giữa hai tấm để trải rộng mô. Điều này cung cấp hình ảnh tốt hơn và cho phép sử dụng ít bức xạ hơn.

Nhũ ảnh 3D

Việc nén vú và cách bạn định vị để chụp nhũ ảnh là như nhau. Bạn sẽ không cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào khi chụp nhũ ảnh 3D.

Chụp nhũ ảnh 3D có tốt hơn không?

Các nghiên cứu cho thấy chụp nhũ ảnh 3D có thể phát hiện ung thư vú hiệu quả hơn. Chúng cũng giúp giảm các cuộc gọi lại không cần thiết. Đó là lúc bệnh nhân được gọi lại phòng khám sau khi chụp nhũ ảnh để chụp thêm ảnh. Mặc dù hầu hết các cuộc gọi lại không dẫn đến chẩn đoán ung thư vú, nhưng chúng có thể đáng sợ và bất tiện.

Bạn có nên chụp nhũ ảnh 3D không?

Các nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng: bệnh nhân nên được chụp nhũ ảnh 3D bất cứ khi nào có thể. Chụp nhũ ảnh 3D là tiêu chuẩn chăm sóc đã được thiết lập để sàng lọc phát hiện sớm, bất kể loại mô vú nào.

Nhũ ảnh 3D
Bạn có nên chụp nhũ ảnh 3D không?

Ngay cả khi bạn không có vú dày, bạn chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ việc chụp nhũ ảnh 3D so với chụp 2D thông thường. Độ chi tiết và độ chính xác cao hơn do công nghệ 3D cung cấp cải thiện đáng kể khả năng phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, điều này rất quan trọng đối với kết quả điều trị thành công.

Bắt đầu sàng lọc hàng năm ở độ tuổi 40 là một trong những yếu tố quan trọng nhất để phát hiện sớm và chính xác ung thư vú. Việc sàng lọc hàng năm bắt đầu ở độ tuổi 40 cho phép chúng ta xác định các vấn đề tiềm ẩn sớm hơn, mang lại cơ hội điều trị hiệu quả nhất và tiên lượng thuận lợi.

Cá nhân hóa việc tầm soát ung thư vú của bạn

Biết được rủi ro cá nhân của bạn đối với ung thư vú cũng rất quan trọng. Trong khi chụp nhũ ảnh được khuyến nghị cho những phụ nữ có nguy cơ trung bình, một số phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư vú có thể được hưởng lợi từ các công cụ sàng lọc bổ sung, như siêu âm và MRI.

Tại bệnh viện phụ sản Mêkong chúng tôi có công cụ có thể tính ra nguy cơ mắc ung thư vú của bạn và đưa ra giải pháp tầm soát tốt nhất cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *