Trang chủ » Tin tức » TẦM SOÁT UNG THƯ VÚ, BẠN NÊN CHỌN NHŨ ẢNH 2D HAY 3D?

TẦM SOÁT UNG THƯ VÚ, BẠN NÊN CHỌN NHŨ ẢNH 2D HAY 3D?

NHŨ ẢNH

Có bao giờ bạn tự hỏi, bạn nên chụp nhũ ảnh 2D hay 3D không? Chúng khác nhau như thế nào?

Chụp nhũ ảnh sàng lọc hàng năm được chứng minh là cách tốt nhất để phát hiện ung thư vú, nhưng loại chụp nhũ ảnh bạn chọn có thể rất quan trọng.

Độ rõ nét của hình ảnh

Chụp nhũ ảnh là phương pháp chụp X-quang mà các bác sĩ X-quang sử dụng để tìm ung thư trong mô vú. Ngày nay, hầu hết các hình ảnh đều là kỹ thuật số, nhưng công nghệ chụp X-quang sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn chọn chụp nhũ ảnh 2D hay 3D.

NHŨ ẢNH

Chụp nhũ ảnh 2D cung cấp hình ảnh hai chiều của vú. Chụp nhũ ảnh 3D, còn được gọi là cắt lớp, đã được FDA chấp thuận vào năm 2011. Công nghệ mới hơn này sử dụng nhiều hình ảnh X-quang liều thấp từ các góc độ khác nhau để tạo ra hình ảnh chụp nhũ ảnh cho phép bác sĩ X-quang xem mô thành các “lát cắt” mỏng. Nó cho phép bác sĩ xem từng lớp mô vú.

Chụp nhũ ảnh 3D cũng tương tự như chụp nhũ ảnh 2D, bao gồm cả mức độ nén của vú và thời gian nén. Bệnh viện phụ sản Mêkong sử dụng công nghệ mới có thể tạo ra hình ảnh 2D và 3D tổng hợp với liều bức xạ gần như tương đương khi so sánh với chụp nhũ ảnh 2D. Liều bức xạ là rất thấp.

Mật độ vú

Vú được tạo thành từ mô tuyến và mỡ. Mô vú dày đặc có màu trắng trên ảnh chụp quang tuyến vú, và tổn thương ung thư cũng vậy. Nếu bạn có mô vú dày đặc, nó có thể che giấu ung thư.

NHŨ ẢNH
Hình ảnh chụp quang tuyến vú 3D

Chụp quang tuyến vú 3D giúp các bác sĩ X quang phát hiện ung thư dễ dàng hơn vì họ có thể nhìn vào vú từ nhiều góc độ khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những phụ nữ có vú dày đặc, những người có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn một chút.

Nhũ ảnh 3D ít báo động giả hơn

NHŨ ẢNH

Đôi khi, chụp nhũ ảnh có thể cho thấy bất thường ở vú, nhưng xét nghiệm sâu hơn cho thấy đó không phải là ung thư. Những loại báo động giả này có thể gây căng thẳng vì chúng yêu cầu bệnh nhân phải quay lại để xét nghiệm lần thứ hai. Do công nghệ được cải tiến, tỷ lệ gọi lại cho những phụ nữ chụp nhũ ảnh 3D thấp hơn so với những người chụp nhũ ảnh 2D.

Phát hiện ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy chụp nhũ ảnh 3D cải thiện khả năng phát hiện ung thư. Chụp nhũ ảnh 3D có thể phát hiện nhiều hơn tới 40 phần trăm ung thư so với chụp nhũ ảnh 2D.

Ai sẽ được hưởng lợi từ Chụp nhũ ảnh 3D?

Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể được hưởng lợi từ chụp nhũ ảnh 3D. Với nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích của chụp nhũ ảnh 3D trong việc phát hiện nhiều loại ung thư hơn và giảm số lượng kết quả dương tính giả. Bệnh viện phụ sản Mêkong khuyến nghị chụp nhũ ảnh 3D cho tất cả phụ nữ như một tiêu chuẩn chăm sóc để sàng lọc ung thư vú.

Điều quan trọng là tất cả phụ nữ phải trao đổi với bác sĩ về việc chụp nhũ ảnh hàng năm bắt đầu từ tuổi 40. Phát hiện sớm rất quan trọng: Nó có thể cứu sống bạn.

Tham khảo: TẠI SAO NHŨ ẢNH 3D DẪN ĐẦU TRONG VIỆC PHÁT HIỆN SỚM UNG THƯ VÚ?

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *